Page 36 - InsuranceJournal132
P. 36

สรรหามาเล่า
                                                              คนไทยใช้ 5.6 แพลตฟอร์มต่อคน

                                                                     นอกจากนี้ ผลการศึกษาของโครงการ “คอนเนคเต็ด ไลฟ์”
                                                              เผยว่าผู้บริโภคออนไลน์ใช้โซเชียลมีเดีย หรอ IM รวมกว่า 5.6
                                                                                                ื
                                                              แพลตฟอร์มโดยเฉล่ย ซ่งตัวเลขดังกล่าวบ่งช้ว่านอกเหนือจากเครือข่าย
                                                                            ี
                                                                              ึ
                                                                                             ี
                                                                                      ื
                                                                                                     �
                                                                      ั
                                                              ของ LINE น้น ช่องทางการส่อสารอ่น ๆ ยังคงมีบทบาทสาคัญต่อแบรนด์
                                                                                 ื
         คนไทยผูกติดโซเชียลมีเดีย                             ในการเข้าถึงผู้บริโภค        ั

                                                                     ยกตัวอย่าง ผู้ใช้งาน Instagram น้นจะประกอบไปด้วยคนรุ่นใหม่
                                                              เป็นหลัก โดยเกินคร่งหน่งของผู้ใช้ในไทยมีอายุระหว่าง 16-24 ปี (59%)
                                                                               ึ
                                                                            ึ
          คนไทยผูกติดโซเชียลมีเดีย 80%                        Instagram จึงเป็นแพลตฟอร์มที่ดีในการพูดคุยกับกลุ่มเป้าหมายที่อยู่
                                                              ในช่วงวัยดังกล่าว
          ใช้ทุกวัน LINE ครอง 92%                                    ในทางกลับกัน แพลตฟอร์มท่ผู้ใช้สามารถแชร์เร่องราวต่าง ๆ
                                                                                                       ื
                                                                                          ี
          ช้แบรนด์ยังต้องพ่งอินฟลูเอ็นเซอร์                   ได้ทันทีในขณะที่ก�าลังอยู่ในเหตุการณ์อย่าง Snapchat กลับยังไม่เป็น
                             ึ
           ี
                                                               ี
                                                              ท่นิยมมากนัก โดยพบว่าผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทยเพียง 6%
                                                                                          �
                                                                                                 ึ
                                                                                        ึ
                                                              เล่น Snapchat แม้ผู้ใช้งานได้เพ่มข้นจานวนหน่งจากร้อยละ 1 ในปี
                                                                                      ิ
                                                              2558 แล้วก็ตาม
                 การใช้งานโซเชียลมีเดียในประเทศไทยยังคงเติบโตข้น
                                                       ึ
         อย่างต่อเน่อง โดย 80% ของผู้บริโภคออนไลน์ใช้แพลตฟอร์ม   ช้ คนไทยปฏิเสธโฆษณาโดยตรงจากแบรนด์
                  ื
                                                               ี
         โซเชียลมีเดีย หรือ IM (Instant Messaging) เป็นประจาทุกวัน
                                                   �
         ตามการศึกษาล่าสดโดยบรษัท กนตาร์ ทีเอ็นเอส บรษทค้นคว้า       ความส�าเร็จของแพลตฟอร์มดังกล่าวจะน�าไปสู่โอกาสใหม่ ๆ
                                  ั
                                                 ิ
                                                  ั
                       ุ
                             ิ
                   �
         วิจัยและให้คาปรึกษาระดับโลก ภายใต้โครงการ “คอนเนคเต็ด   ในการสร้างความมีส่วนร่วมให้แก่ผู้บริโภค อย่างไรก็ตาม แบรนด์ควร
                                                                                               ี
                                                                                                            ิ
                                                                        ั
                                                                                        ี
                                 �
         ไลฟ์” (Connected Life) ซ่งทาการวิจัยกับผู้ใช้อินเทอร์เน็ตกว่า   ตระหนักถึงทศนคติของผู้บริโภคท่อาจเปล่ยนแปลงตามภูมทัศน์
                               ึ
                                                                                                  �
                                                               ื
                                                                                      ี
         70,000 คน จากกว่า 57 ประเทศ                          ส่อสังคมออนไลน์อันหลากหลายท่เลือกใช้ ตามผลสารวจจากการศึกษา
                 ผลวิจัยยังพบว่า LINE ครองพื้นที่ประสบการณ์ออนไลน์  โครงการ “คอนเนคเต็ด ไลฟ์” เผยว่า 1 ใน 4 (27%) ของผู้บริโภค
         มากที่สุดโดยผู้บริโภคไทยมากถึง 92% ใช้แพลตฟอร์มดังกล่าว  ออนไลน์ในไทย “ปฏิเสธการรับรู้” โพสต์ทางโซเชียลมีเดียและเนื้อหา
                                                               ี
                                               ื
                 ปัจจัยสาคัญมาจากโทรศัพท์มือถือท่ขับเคล่อนพฤติกรรม  ท่มาจากแบรนด์โดยตรง โดย 29% ระบุว่ารู้สึกคล้ายถูกโฆษณาออนไลน์
                      �
                                          ี
                                                                                            ี
                                                                                                    �
                                                                                                       ี
                           ี
         ของผู้บริโภค ซ่งเวลาน้ตัวเลขผู้ใช้โทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน   ติดตามอยู่ตลอดเวลา ธุรกิจจึงควรหลีกเล่ยงการกระทาท่อาจก้าวก่าย
                      ึ
                                       ื
         ในประเทศไทยแตะ 20 ล้านคนแล้ว เม่อบวกกับพัฒนาการของ   กิจกรรมออนไลน์ของผู้บริโภคจนเกินไป
                                                 ื
                                ิ
         กล้องโทรศัพท์มือถือท่นับวันย่งทรงพลังมากข้น จึงเอ้อต่อการท  ่ ี
                                           ึ
                          ี
         ผู้ใช้สามารถอัพเดตเหตุการณ์ต่าง ๆ กับเพ่อนฝูงและผู้ติดตามได้   โฆษณาออนไลน์ยังต้องพึงอินฟลูเอ็นเซอร์
                                         ื
         อย่างรวดเร็วทันใจ                                           นอกจากน การศึกษาโดย กันตาร์ ทเอ็นเอส ยังพบว่า ผมีอทธพล
                                                                                             ี
                                                                            ี
                                                                                                           ิ
                                                                                                             ิ
                                                                            ้
                                                                                                         ู้
                                           �
                  ิ
                              �
                 ย่งไปกว่าน้น  สาหรับผู้บริโภคจานวนมากในยุค   ทางความคดหรออนฟลเอนเซอร์ ผ้มชอเสยงรวมถงดารานกแสดงคอ
                          ั
                                                                                                        ั
                                                                                         ่
                                                                                            ี
                                                                                         ื
                                                                                       ู
                                                                                        ี
                                                                                ็
                                                                           ิ
                                                                         ื
                                                                      ิ
                                                                                                              ื
                                                                                                  ึ
                                                                               ู
         โมบายเฟิร์ส (Mobile First) น้น ส่อสังคมออนไลน์เป็นท้ง   กุญแจสาคัญในการติดต่อส่อสารกับผู้บริโภค โดยเกือบคร่งหน่งของ
                                      ื
                                                        ั
                                   ั
                                                                                                            ึ
                                                                                                        ึ
                                                                                  ื
                                                                   �
         ศูนย์รวมแห่งประสบการณ์บนเว็บและเป็นจุดประสงค์หลักของการ  ผู้ท่มีอายุระหว่าง 16-24 ปี (48%) ตอบว่าเช่อในส่งท่ผู้อ่นกล่าว
                                                                                                        ี
                                                                ี
                                                                                                          ื
                                                                                                      ิ
                                                                                                 ื
                              �
           ื
                            ึ
         เช่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตซ่งนาไปสู่โอกาสในการค้นพบช่องทางการ  เก่ยวกับแบรนด์ในโลกออนไลน์มากกว่าข้อมูลท่มาจากแหล่งทางการ
                                                                                                ี
                                                               ี
         สื่อสารใหม่ ๆ ในขณะที่ก�าลังท่องโลกโซเชียลมีเดีย     เช่น หนังสือพิมพ์ เว็บไซต์ของแบรนด์ รวมถึงโฆษณาทางทีวี
                 อย่างไรก็ตาม แม้ LINE จะมีอิทธิพลในวงกว้างต่อ       อีกท้งอินฟลูเอ็นเซอร์มีอิทธิพลทางความคิดกับกลุ่ม
                                                                         ั
                                                     ื
         ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทย แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอ่น ๆ    คนเหล่านี้เป็นอย่างมาก เนื่องจากคนรุ่นใหม่มักจะเชื่อบล็อกเกอร์และ
         ยังคงเป็นท่นิยมอย่างต่อเน่อง แต่ 86% ของผู้บริโภคออนไลน์   บุคคลรอบข้างมากกว่าข้อมูลท่ได้รับจากแบรนด์โดยตรง ในขณะท  ี ่
                             ื
                  ี
                                                                                     ี
         ใช้ Facebook, 31% เล่น Instagram, 16% ใช้ Twitter และ 6%   “เครือข่ายอินฟลูเอ็นเซอร์” ของคนรุ่นก่อนยังคงเป็นเพ่อนท่ใกล้ชิดและ
                                                                                                        ี
                                                                                                    ื
         ใช้ Snapchat ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มเกิดใหม่               ครอบครัว อย่างไรก็ตาม คนรุ่นก่อนอาจหันมาหาแรงบันดาลใจและ
                                                              ข้อมูลจากอินฟลูเอ็นเซอร์ผ่านทางโซเชียลมีเดียในไม่ช้า
                                                              ที่มา: http://positioningmag.com/1104292
         36        วารสารประกันภัย  ฉบับที่ 132
   31   32   33   34   35   36   37   38   39   40