Page 30 - InsuranceJournal140
P. 30
Risk Intelligence
5. กิจกรรม Online รายอาทิตย์
คนไทยใช้ Smart Phone เพ่อการใช้
ื
Social Network 73% เพื่อดู Video 63% เพื่อ
การใช้ Search Engine 37% และเพื่อเล่นเกม
�
ี
22% ในขณะท่ใช้คอมพิวเตอร์สาหรับการใช้
Social Network 23% เพื่อดู Video 22% เพื่อ
ใช้ Search Engine 15% และเพื่อเล่นเกม 12%
6. Social Media Platform ในประเทศไทย
Social Media Platform ที่ถูกใช้งานมากที่สุดคือ Facebook (75%) รองลงมาคือ YouTube (72%) Line (68%) Facebook
Messenger (65%) Instagram (50%) และ Google (45%)
ถึงแม้ Facebook จะถูกใช้งานมากที่สุด แต่ Engagement Rate โดยเฉลี่ยของ Facebook จะอยู่ที่ประมาณ 7% โดยการโพสต์รูป
จะมี Engagement Rate เพียง 4% ในขณะที่การโพสต์ Video จะมี Engagement Rate ที่สูงกว่าเกินเท่าตัวคือ 9%
7. การใช้ Smart Phone ในการจัดการชีวิตประจ�าวัน
54% ของคนไทยใช้ Smart Phone ส�าหรับถ่ายรูป / วิดีโอ ในขณะที่ 42% ใช้เป็นนาฬิกาปลุก 26% ใช้ Smart Phone เพื่อเช็ค
ข่าวสาร 25% ใช้เพื่อจัดการการนัดหมาย 19% ใช้เพื่ออ่าน E-Books / E-Magazines 18% ใช้เพื่อเช็คสภาพอากาศ มีเพียง 7% เท่านั้นที่ใช้
Smart Phone เพื่อการติดตามสุขภาพ การรับประทานอาหาร และกิจกรรมต่าง ๆ
8. การใช้บริการทางการเงิน
ในกลุ่มคนไทยที่อายุ 15 ปีขึ้นไปที่ใช้สินค้าหรือบริการทางการเงินนั้น ถึงแม้ว่า 78% ของคนกลุ่มนี้จะมีบัญชีธนาคาร แต่มีเพียง 6%
เท่านั้นที่มีบัตรเครดิต และ 4% มีการซื้อสินค้าหรือจ่ายเงิน online หากดูรายละเอียดเจาะลึกลงไปจะเห็นว่าได้ว่าเพศหญิงมีบัตรเครดิตเพียง
5% และจ่ายเงินผ่านทางอินเทอร์เน็ตเพียง 6% ในขณะที่เพศชายมี 7% ที่มีบัตรเครดิต แต่มีการใช้จ่ายผ่านทางอินเทอร์เน็ตเพียง 3% เท่านั้น
9. การใช้จ่ายเงินผ่านทาง E-Commerce
หากจ�าแนกการใช้จ่ายเงินผ่านทาง E-commerce แบ่งตามหมวดหมู่สินค้าและบริการ จะเห็นได้ว่า มีการใช้จ่ายเพื่อการท่องเที่ยว
และท่พักอาศัย 46,832 ล้านบาท อุปกรณ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ 40,659 ล้านบาท แฟช่นและความงาม 17,172 ล้านบาท ของเล่น
ี
ั
ของสะสม และงานอดิเรก 16,493 ล้านบาท เฟอร์นิเจอร์ 15,362 ล้านบาท วิดีโอเกม 7,375 ล้านบาท อาหารและผลิตภัณฑ์ของใช้ส่วนตัว
6,050 ล้านบาท
ี
หากดูการเติบโตของการใช้จ่ายเงินผ่านทาง E-commerce แล้ว สินค้าและบริการหมวดความงามจะมีอัตราการเติบโตสูงท่สุดคือ
38% รองลงมาคือของเล่น ของสะสม และงานอดิเรก (30%) การท่องเที่ยวและที่พักอาศัย (29%) เฟอร์นิเจอร์ (23%) อาหารและผลิตภัณฑ์
ของใช้ส่วนตัว (23%) อุปกรณ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ (14%) และวิดีโอเกม (10%)
30 วารสารประกันภัย ฉบับที่ 140